Dùng mật ong thay đường

Ăn nhiều đường mía cũng như ăn nhiều muối, nhiều chất béo đều dẫn đến bệnh béo phì, xơ cứng động mạch, huyết áp cao, đái tháo đường, làm giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến cơ thể dễ bị cảm cúm, loãng xương và bệnh mắt. Đặc biệt người cao tuổi không nên ăn nhiều đường mía mà nên dùng mật ong thay đường để bảo vệ và cải thiện sức khỏe.

Trong mật ong có đến hơn 75% là đường tự nhiên. Đường này chủ yếu có trong trái cây và hoa quả. Đường trong mật ong ngọt hơn trong đường mía rất nhiều lại có mùi vị đặc trưng nên khi dùng mật ong thay đường để chế biến món ăn bạn sẽ cảm nhận được mùi vị rất khác biệt.
 
Dùng mật ong thay đường  để chế biến món ăn cần lưu ý:

-   Vì mật ong ngọt hơn đường nên khi dùng mật ong thay đường bạn chỉ nên cho mật ong bằng 2/3 lượng đường cần thêm vào thôi nhé.
 
-   Mật ong đặc biệt thích hợp với các món nướng. Chỉ cần nhắc đến cái tên ức vịt nướng mật ong, sườn heo nướng mật ong, bò cuộn nướng mật ong, cánh gà nướng mật ong…, đã thấy nước bọt tứa ra rồi ! Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng mật ong ngọt hơn đường gấp bội, vì vậy khi dùng mật ong để ướp, bạn nên “nhẹ tay”. Mật ong cũng rất dễ cháy nên khi nướng, dù là trên bếp than hay trong lò đều nên để nhiệt độ thấp hơn thông thường
 
Gà nướng mật ong
Gà nướng mật ong

-   Nhiệt độ lò nướng cũng nên giảm 20-25 độ C để tránh làm cho bánh bị sạm màu. Những chiếc bánh này sẽ đẹp và bền màu hơn khi bạn dùng mật ong thay đường.
 
-   Đối với những ai thích sinh tố, coocktail hay nước ép trái cây thì không thể bỏ qua mật ong. Một chút mật ong thay đường sẽ làm cho thức uống của bạn thơm ngon và có mùi vị rất đặc trưng đấy.
 
-   Lưu ý mật ong dùng chung với một số thực phẩm không an toàn cho sức khỏe có thể khiến bạn bị ngộ độc, bạn nên tham khảo thêm Mật ong kỵ với gì ?

Trong thành phần của mật ong ngoài đường tự nhiên còn có rất nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe, nhất là đối với những người  đang mắc bệnh tiểu đường hay huyết áp nhu cầu dùng ngọt cao hơn người bình thường, vì vậy cách tốt nhất vừa giúp duy trì nhu cầu vừa an toàn cho sức khỏe là dùng mật ong thay đường. Tuy nhiên cũng không nên quá lạm dụng mật ong, mỗi ngày chỉ nên dùng 3-4 muỗng là tốt nhất.
 
Dùng mật ong thay đường
Dùng mật ong thay đường

Dùng mật ong thay đường hằng ngày còn có các tác dụng:

-   Chữa bệnh dạ dày: Những người trung niên và lớn tuổi bị các bệnh về dạ dày nên thường xuyên uống mật ong, bởi vì mật ong có tác dụng điều tiết acid dạ dày, có thể dần dần điều tiết độ acid đạt đến mức bình thường.
Cách dùng: những người dạ dày ít acid, trước bữa ăn có thể ăn một ít mật ong, cũng có thể pha một ít nước nguội vào để uống. Những người có nhiều acid dạ dày thì nên pha mật ong với nước ấm để uống trước bữa ăn một giờ rưỡi hoặc sau bữa ăn 3 giờ.
 
-   Bệnh hô hấp: Mật ong có tác dụng giảm viêm, giảm đờm, mát phổi, trị ho. Cách điều trị ho tốt nhất là ăn lê cùng với mật ong.
Cách làm: thái lát mỏng một quả lê rồi trộn với mật ong, một ngày ăn vài lần
 
-   Bệnh tim mạch: Thường xuyên ăn mật ong có tác dụng bảo vệ mạch máu, hạ huyết áp, tăng cường tiêu hóa, dễ đại tiện.
Cách dùng: trước khi ăn sáng uống một cốc nước mật ong, và buổi tối trước khi đi ngủ lại uống một cốc nữa.
 
-   Bệnh đường ruột: Mật ong còn có tác dụng tăng cường sức co bóp của đường ruột, có thể rút ngắn rõ rệt thời gian đại tiện.
Cách dùng: uống khoảng 25g mật ong vào trước bữa ăn sáng và tối.
 
-   Giải rượu: Chất đường hoa quả trong mật ong có thể phân giải việc hấp thụ chất cồn, vì vậy có thể giúp tỉnh rượu nhanh hơn và không bị nhức đầu sau khi uống rượu. Ngoài ra, mật ong còn có tác dụng hỗ trợ cho việc điều trị các bệnh mạn tính như: viêm gan B, gan nhiễm mỡ, xơ gan…
Cách dùng: trước khi uống rượu nên ăn khoảng 50g mật ong hoặc mấy chiếc bánh quy phết mật ong. Sau khi uống rượu cũng nên uống nước mật ong. Mật ong sẽ nhanh chóng bổ sung nhu cầu năng lượng của não.

-   Cung cấp năng lượng: Cơ thể có thể nhanh chóng hấp thụ chất đường hoa quả và glucoza của mật ong, cải thiện tình hình dinh dưỡng trong máu.
Cách dùng: uống một cốc nước mật ong vào buổi trưa.

-   Giúp an thần dễ ngủ: Glucoza, các vitamin, magiê, photpho trong mật ong có thể điều tiết chức năng của hệ thần kinh, khiến cho thần kinh đỡ căng thẳng và ngủ được ngon giấc.
Mật ong có tác dụng hỗ trợ thần kinh tốt nhất đặc biệt mật ong không có tác dụng phụ như những loại thuốc khác.
Cách dùng: trước khi đi ngủ uống một thìa mật ong.
 
Mật ong nguyên chất Queen Bee
Mật ong nguyên chất Queen Bee
 
Dùng mật ong hằng ngày có bị tiểu đường không ?

Cần nhấn mạnh là với người bình thường (không mắc bệnh tiểu đường) thì hàng ngày ăn mật ong rất tốt cho cơ thể, có tác dụng bồi bổ cơ thể và phòng ngừa được nhiều bệnh tật. Uống thường xuyên, liên tục cũng không thể dẫn tới bệnh tiểu đường được.

Thông thường mật ong chứa khoảng 80% đường fructoza, glucoza, mantoza, chứa nhiều axit amin, các khoáng vi lượng và enzym... Theo y học cổ truyền, mật ong có tác dụng ích khí, nhuận táo, bổ dưỡng, chống mệt mỏi, giảm đau, giải độc. Người bình thường dùng tốt, chỉ kiêng khi có đờm nóng, bụng trướng, ỉa chảy.

Với người bình thường, hàng ngày ăn một lượng mật ong thích hợp (30 - 50g) giúp cơ thể khoẻ mạnh, da dẻ hồng hào. Mật ong trộn với bột tam thất ăn mỗi bữa một chén con (50g) sẽ giúp phục hồi sức khoẻ sau khi ốm dậy hoặc sau phẫu thuật.

Nếu bị cúm chỉ cần uống một cốc nước chanh nóng có pha thêm mật ong, bạn sẽ thấy dễ chịu ngay. Nếu bị ho, bạn lấy một quả chanh tươi khía ra rồi tẩm mật ong vào, sau đó cắt chanh ra ngậm, bạn sẽ thấy hiệu quả tuyệt vời.

Nếu bị tiểu đường là bệnh mạn tính do rối loạn chuyển hoá glucoza, làm đường huyết tăng và đái ra glucoza mà nguyên nhân chủ yếu là do tuyến tuỵ bị hư suy, không tiết hoặc tiết không đủ insulin, trong trường hợp này thì không nên ăn mật ong hàng ngày.

Mô hình nuôi ong lấy mật đã phát triển rộng rãi, mật ong không còn hiếm nên giá mật ong rất bình dân, ai cũng có thể tiếp cận được. Với môi trường và lối sống hiện nay, dùng mật ong thay đường chính là giải pháp bảo vệ sức khỏe cho bạn và cả gia đình.