Hãi hùng 13 tác hại của đường cát

Đường qua tinh chế sẽ loại bỏ hầu hết các chất dinh dưỡng tự nhiên vốn có như vitamin, khoáng chất, chất đạm, chất xúc tác... Vì vậy bạn nên cẩn trọng khi dùng đường vì nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thay vào đó bạn nên dùng đường tự nhiên để thay thế

Con người có thể bị nghiện đường. Đường tinh chế ảnh hưởng tuyến tụy và làm cạn kiệt nguồn crom trong cơ thể. Triệu chứng phổ biến của thiếu crom là liên tục gây nên cơn thèm đường.
 
Đường tinh chế làm mất vitamin B trong cơ thể bạn, làm cho tóc, xương, máu và răng thiếu canxi.
 
Đường cũng ảnh hưởng đến tiêu hóa của cơ thể. Nó lên men trong dạ dày và làm ngưng sự tiết dịch vị, làm ức chế sự tiêu hóa của dạ dày.
 
Đường tinh chế gây một phản ứng hóa học trên não bằng cách giải phóng serotonin, một loại hoócmôn "cảm thấy tốt", khiến cơ thể cao trào tạm thời sau đó sẽ làm bạn mệt mỏi, dễ cáu kỉnh và thậm chí trầm cảm.
 
Cần hạn chế dùng đường tinh chế, thay vào đó bạn nên dùng đường tự nhiên, được tìm thấy trong MẬT ONG, TRÁI CÂY và RAU QUẢ chưa qua chế biến.
 
Chúng sẽ tốt cho sức khỏe của bạn, không gây tăng cân vì chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng.
 
Đường qua tinh chế sẽ loại bỏ hầu hết các chất dinh dưỡng
Đường qua tinh chế sẽ loại bỏ hầu hết các chất dinh dưỡng
 
1. Bị bệnh tiểu đường nếu ăn nhiều đường.
Đường tạo ra glucose, buộc tuyến tuỵ sản xuất insulin thường xuyên hơn và đòi hỏi tuyến tuỵ làm việc quá sức. Do đó, cơ thể dần mệt mỏi và dễ mắc bệnh tiểu đường.
 
2. Già trước tuổi
Một phần lượng đường bạn hấp thụ sau khi vào trong máu cũng trở thành protein. Những phân tử mới này góp phần làm mất đi tính đàn hồi của các mô đang bị lão hoá, từ da cho đến các bộ phận và động mạch. Càng nhiều lượng đường lưu thông trong máu thì càng đẩy nhanh quá trình lão hoá.
 
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Age Journal (Mỹ) cho thấy, mức đường huyết có liên quan đến hình thức bên ngoài của một người. Cụ thể, cứ tăng 1 millimole đường trong mỗi một lít máu, có thể khiến khuôn mặt của một người trông già hơn năm tháng tuổi.
 
Một cuộc nghiên cứu khác trên Tạp chí British Journal of Dermatology (Anh) vào năm 2007 cũng chứng minh điều tương tự. Theo đó, chất collagen và protein có tác dụng giúp duy trì độ ẩm và tính co giãn của làn da dường như có thể bị tổn hại do quá trình glycation gây ra.
 
Theo giải thích của các nhà nghiên cứu, glycation là một tiến trình khi mức đường huyết cao kết hợp với các protein, tạo thành các protein không mong muốn, gây nên những tổn hại cho làn da.
 
3. Làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim
Những công trình nghiên cứu trên quy mô lớn đã chỉ ra rằng, càng ăn nhiều các loại thức ăn có hàm lượng glycemic cao (tác động nhanh chóng đến lượng đường trong máu) trong đó có thức ăn chứa đường thì nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim sẽ càng cao và có thể liên quan đến nhiều loại ung thư.

Sữ dụng đường làm tăng khả năng bị bệnh tim mạch
 
4. Giảm khả năng miễn dịch của cơ thể
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đường ảnh hưởng không tốt đến sức đề kháng của cơ thể. Ăn nhiều đường sẽ làm giảm khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu, ảnh hưởng không tốt đến chức năng miễn dịch của cơ thể.
 
5. Tích lũy chất độc trong cơ thể
Sau khi đường được hấp thụ bởi cơ thể con người, nó sẽ bị phân hủy và sản xuất năng lượng trong cơ thể. Để chuyển hóa hết lượng đường đưa vào cơ thể cần tiêu hao một lượng vitamin B rất lớn. Ăn quá nhiều đường trong thời gian dài sẽ làm cho cơ thể thiếu vitamin B vì tiêu thụ quá mức, dẫn đến độc tố tích lũy trong cơ thể con người .
 
6. Gây sâu răng
Với tất cả những tác động nguy hiểm trên của đường, đôi khi chúng ta quên mất tác hại chủ yếu nhất mà nó gây ra. Khi đường bám vào răng, khả năng gây sâu răng của nó cao hơn tất cả các loại thức ăn khác.
 
7. Đường gây stress
Lượng đường trong máu tăng cao có thể dẫn đến việc kích thích các hormone gây ra tình trạng cáu kỉnh, bực bội. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên học cách kiềm chế trước các đồ ăn được chế biến từ vị đường ngọt ngào đó.
 
8. Gây ra huyết áp cao
Ăn quá nhiều thức ăn ngọt, lượng đường sẽ làm tăng mức độ insulin trong cơ thể, tiết catecholamine và tăng hoạt động của thần kinh giao cảm, mà sẽ trực tiếp làm tăng tensity. Điều này có thể trở thành lý do chính gây tăng huyết áp. Ngoài ra, mức độ insulin trong máu cũng sẽ làm cho sự tái hấp thu natri và nước ở thận, dẫn đến tình trạng ứ động nước và natri trong cơ thể. Thể tích máu tăng sẽ gây ra huyết áp cao .
 
9. Gây cận thị
Theo báo cáo của Hội đồng chống cận thị Nhật Bản, lượng đường nhiều còn ảnh hưởng tới lượng canxi trong cơ thể, làm tăng khả năng đàn hồi của nhãn cầu, đường kính nhãn cầu dễ tăng, mức độ cận thị vì vậy cũng tăng. Bác sĩ B. Lein, nhà nhãn khoa nổi tiếng người Mỹ, dựa trên nhiều số liệu về dinh dưỡng của người bệnh mà ông đã điều trị, khẳng định: bệnh cận thị phát triển không chỉ do mắt mệt mỏi bởi làm việc nhiều quá mà còn do ăn uống không đủ các chất cần thiết. Một chế độ ăn thừa đường, canxi, protein và thiếu crôm sẽ làm cho bệnh cận thị nặng thêm.
 
10. Đường gây tăng glucoza trong máu, suy nhược và mệt mỏi
Lượng đường trong máu không ổn định sẽ dẫn tới mệt mỏi, đau đầu và thèm ăn đường nhiều hơn. Sự thèm thuồng đó chuẩn bị cho một chu kỳ nghiện đường mà mỗi khi bạn nạp thêm đường, vào cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn một cách tạm thời. Nhưng chỉ một vài giờ sau, bạn lại cảm thấy thèm đường và đói.
 
11. Ăn nhiều đường dễ gây thiếu chất crôm
Nếu bạn ăn quá nhiều đường và các loại thực phẩm giàu hydratcacbon đã qua tinh chế, cơ thể bạn dễ có dấu hiệu thiếu chất khoáng crôm (một trong những chức năng chính của nó là giúp điều hoà lượng đường trong máu). Crôm có nhiều trong các loại thịt, hải sản và thức ăn thực vật. Các loại tinh bột đã qua tinh chế và các loại thực phẩm nhiều hydratcarbon khác đã "cướp" mất nguồn cung cấp crôm trong các loại thực phẩm này.
 
12. Đường ngăn cản hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng
Ở những người ăn nhiều đường, khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu rất thấp, đặc biệt là vitamin A, vitamin C, vitamin B12, canxi, phốt pho, magiê và sắt. Thật trớ trêu là những người hấp thụ nhiều đường nhất lại là trẻ em và thanh thiếu niên, những cá thể cần đến nhiều chất dinh dưỡng nhất.
 
13. Gây nghiện
Ông Paul van der Velpen, người đứng đầu dịch vụ y tế của Amsterdam (Hà Lan) cho rằng đường là 1 chất gây nghiện nguy hiểm trong thời đại ngày nay nhưng lại rất dễ có được. Chuyên gia này tin rằng” Bỏ đường khó như bỏ thuốc lá” và vì thế đường nên được đánh thuế như cách vẫn làm với rượu và thuốc lá hiện nay. Chuyên gia này khuyên mọi người nên hạn chế sử dụng đường và cần phải điều chỉnh cả lượng đường cho vào thực phẩm chế biến sẵn.

Vậy để bảo vệ sức khỏe của bạn cần hạn chế dùng đường tinh chế, thay vào đó bạn nên dùng đường tự nhiên, được tìm thấy trong MẬT ONG, TRÁI CÂY và RAU QUẢ chưa qua chế biến.

Xem thêm Cách dùng mật ong thay đường
Ý KIẾN THẢO LUẬN
Ý kiến của bạn
Họ tên:   Phone:   Email:
Nội dung:
Mã bảo vệ

Các tin khác